Nên làm gì khi chuyến bay bị huỷ hoặc hoãn bất ngờ?
Có 3 bầu chọn /
điểm trung bình: 5
Chuyến bay bị hủy đột ngột hoặc và hoãn trong nhiều giờ luôn là “nỗi ác mộng" của nhiều hành khách. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹo hữu ích giúp bạn xoay chuyển được tình thế cũng như tận dụng tối đa quỹ thời gian ở sân bay. Hãy cùng tham khảo những chỉ dẫn dưới đây để có những trải nghiệm tốt nhất khi gặp tình huống hủy hoặc hoãn chuyến bay.
Tại sao sân bay hủy hoặc hoãn chuyến bay?
Việc chuyến bay bị hoãn hoặc hủy là kết quả của những biến cố bất ngờ, bao gồm:
Điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như giông bão, gió lớn và sương mù có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi bay.
Vấn đề cơ học, kỹ thuật.
Sự chậm trễ của giao thông hàng không.
Thay đổi hàng hóa hoặc hành khách.
Điều quan trọng nhất cần nhớ trong những tình huống này là bạn có nhiều lựa chọn! Bạn có thể sắp xếp lại lịch chuyến bay, nhận được khoản hoàn tiền chính xác, sử dụng các đặc quyền du lịch hoặc khám phá các khu vực xung quanh.
Phải làm gì khi chuyến bay của bạn bị hủy hoặc bị hoãn
Trình chiếu và trạng thái chuyến bay có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Để tránh những tình huống không thể đoán trước này, hãy tham khảo các mẹo dưới đây và tìm hiểu thêm về các thông tin hữu ích cho bạn.
Mẹo khi hủy chuyến bay
Việc hủy chuyến bay của hãng hàng không có thể gây ra những thay đổi đáng kể cho kế hoạch và chuyến đi trong tương lai của bạn. Bạn có thể làm cho những trường hợp này dễ dàng hơn bằng cách làm theo các mẹo sau:
Xem lại chính sách hủy: Tùy thuộc vào hãng hàng không, bạn có thể được hoàn lại tiền vé máy bay sau khi chuyến bay bị hủy. Kiểm tra chính sách hủy trên trang web của hãng hàng không để xem bạn có được hoàn lại toàn bộ hay một phần tiền vé hay không.
Trao đổi với đại lý để tìm giải pháp: Các đại lý du lịch và nhân viên hãng hàng không sẽ làm việc với bạn để tìm chuyến bay thay thế để bạn có thể đến đích nhanh nhất có thể.
Tìm mua vé mới: Nhân viên sân bay có thể giúp bạn tìm vé trên chuyến bay mới của họ hoặc các chuyến bay tương tự của một hãng hàng không khác. Kiểm tra các trang web của hãng hàng không khác cũng có thể giúp bạn tìm vé đến cùng một điểm đến.
Mẹo ứng biến khi bị trì hoãn chuyến bay
Khi thời tiết xấu hoặc sự cố giao thông hàng không làm chậm chuyến bay của bạn, bạn có thể thử các mẹo sau để tận dụng tối đa thời gian ở sân bay:
Đăng ký nhận thông báo về chuyến bay: Bằng cách tải ứng dụng của hãng hàng không về điện thoại, bạn có thể nhận được thông tin cập nhật về tình trạng chuyến bay ngay khi có những thông tin mới nhất.
Tận hưởng các dịch vụ mà sân bay cung cấp trong khi bạn chờ đợi: Bạn có thể tận dụng tối đa thời gian chuyến bay bị hoãn bằng cách khám phá các cửa hàng, quầy hàng thực phẩm hoặc các khu vực vui chơi khác trong sân bay. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khu vực xung quanh hoặc mua quà lưu niệm trong khi chờ cập nhật tình trạng chuyến bay.
Giữ thái độ tích cực: Điều quan trọng nhất cần nhớ trong những trường hợp này là giữ thái độ tích cực. Mặc dù sự chậm trễ khiến thời gian chờ đợi lâu nhưng bạn có thể yên tâm rằng cuối cùng bạn sẽ hạ cánh đến được điểm bạn mong muốn.
Cách tránh chuyến bay bị hủy và chậm trễ
Để giảm thiểu khả năng chuyến bay bị hủy hoặc hoãn, bạn nên nắm rõ một số mẹo hữu ích khi đặt vé. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn có một hành trình suôn sẻ và đến nơi đúng giờ:
Bay vào buổi sáng: Các chuyến bay sớm thường ít bị hoãn hoặc hủy hơn vào thời điểm này
Tránh bay vào cuối tuần: Đây là thời điểm vàng cho các chuyến du lịch, thường đông đúc hơn, dẫn đến khả năng chậm trễ cao hơn. Nếu có thể, hãy chọn chuyến bay vào các ngày trong tuần.
Chọn thời gian quá cảnh dài hơn: Hãy cân nhắc thời gian quá cảnh dài hơn, bởi bạn sẽ có thêm thời gian để làm thủ tục và giảm áp lực khi chuyển tiếp.
Cân nhắc sử dụng thẻ ngân hàng có ưu đãi du lịch: nhiều thẻ ngân hàng cung cấp các lợi ích như hoàn tiền cho chuyến bay hoặc bảo hiểm chuyến đi, giúp bạn tiết kiệm chi phí.
Mua bảo hiểm du lịch: Đây là cách bảo vệ bạn khỏi những bất ngờ không mong muốn như hủy chuyến bay hoặc thay đổi lịch trình.
Sử dụng dịch vụ xe đưa rước sân bay: việc đặt xe sân bay, taxi sân bay giá rẻsẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng và không lo lắng về việc tìm bãi đỗ xe, sắp xếp đồ đạc hay phát sinh chi phí. Dịch vụ xe đón tiễn sân bay mang đến sự tiện lợi, giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị cho chuyến bay.
Câu hỏi thường gặp về việc hủy chuyến bay và hoãn chuyến bay
Một số câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của hành khách trước khi đặt chuyến bay.
1. Nếu chuyến bay của tôi bị hủy, liệu hãng hàng không có thể sắp xếp cho tôi bay trên hãng khác không?
Có, hầu hết nhân viên của hãng hàng không có khả năng tìm cho bạn một chuyến bay khác trên hãng hàng không khác để tiếp tục hành trình của bạn. Mặc dù không có quy định bắt buộc nhân viên phải làm điều này, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu họ dành chút thời gian để tìm kiếm các chuyến bay khác hoặc cung cấp thông tin chi tiết về các chuyến bay tiếp theo từ ở cùng một sân bay.
2. Hãng hàng không có bồi thường cho các chi phí như taxi, khách sạn hoặc phiếu ăn khi chuyến bay bị hủy không?
Không, hãng hàng không không bắt buộc phải bồi thường cho những chi phí phát sinh bên ngoài sân bay khi chuyến bay bị hủy. Tuy nhiên, họ có thể cung cấp thông tin về các khách sạn gần đó và các phương tiện di chuyển tiết kiệm hơn để bạn dễ dàng quản lý tình hình. Bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho bất kỳ chi phí nào liên quan đến vé, hóa đơn và phí khác.
3. Nếu chuyến bay của tôi bị hủy, hãng hàng không có phải hoàn lại chi phí cho tuần trăng mật, đám cưới, buổi hòa nhạc hoặc hoạt động khác của tôi không?
Rất tiếc, hãng hàng không không chịu trách nhiệm cho các hoạt động mà bạn đã lên kế hoạch ngoài chuyến bay. Điều này có nghĩa là họ sẽ không hoàn trả bất kỳ chi phí nào bạn đã chi cho các sự kiện hoặc kỳ nghỉ của mình.
4. Làm thế nào để biết chuyến bay của tôi sẽ bị hoãn bao lâu?
Bạn có thể hỏi nhân viên của hãng hàng không để xem họ có ước tính thời gian hoãn chuyến hay không. Mặc dù họ có thể không có thông tin chính xác cho đến khi nhận được thông báo từ phi công và kiểm soát không lưu, nhưng họ vẫn là nguồn thông tin tốt nhất mà bạn có thể dựa vào.
5. Nếu chuyến bay của tôi bị hoãn, tôi có thể chuyển sang chuyến bay khác không?
Nếu máy bay ban đầu của bạn không thể rời khỏi sân bay, hãng hàng không có thể sắp xếp cho bạn một chuyến bay khác đến điểm đến của bạn. Bạn có thể kiểm tra trang web của hãng hàng không hoặc gọi đến đường dây dịch vụ khách hàng của họ để xem có chuyến bay nào khác không. Nếu nhân viên của hãng hàng không có thể chuyển vé của bạn sang chuyến bay mới, bạn có thể không phải trả thêm phí đặt chỗ.
6. Tôi có được hoàn tiền nếu chuyến bay của tôi bị hoãn đáng kể không?
Hãng hàng không không bắt buộc phải hoàn tiền cho hành khách khi có sự chậm trễ. Mặc dù mỗi hãng hàng không có chính sách riêng, nhưng trong tình huống này, cách tốt nhất là hỏi xem bạn có thể được chuyển miễn phí sang chuyến bay tiếp theo hay không.