Bí quyết gây ấn tượng với đối tác trong các buổi đàm phán, thương lượng

1 bầu chọn / điểm trung bình: 5
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để tạo ấn tượng mạnh mẽ với đối tác trong các buổi đàm phán, thương lượng? VIP Sedan sẽ bật mí cho các bí quyết giúp bạn gây ấn tượng tốt nhất.

Tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng đầu tiên

Tạo ấn tượng tốt lúc ban đầu có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ. Điều này càng phải được chú trọng hơn trong các buổi đàm phán, thương lượng giữa doanh nghiệp và đối tác. 

Nếu bạn tạo được ấn tượng tốt với đối tác trong lần đầu tiếp xúc, gặp gỡ, họ sẽ có cảm tình với doanh nghiệp và muốn tiếp tục đàm phán, hợp tác vào những lần tiếp theo. Đây cũng là viên gạch đầu tiên giúp doanh nghiệp thuận lợi xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với đối tác. 

Bí quyết tạo ấn tượng tốt với đối tác trong buổi đàm phán

Đi xe sang

Với giới doanh nhân, xe không chỉ là một phương tiện di chuyển thông thường mà còn là biểu tượng của đẳng cấp, thành công và sự thành đạt. Trong các buổi đàm phán với đối tác, người đại diện doanh nghiệp đi thường thảo luôn ưu tiên sử dụng xe ô tô của các thương hiệu cao cấp như BMW, Audi, Mercedes, Porsche, Lexus,... để tăng cường vị thế, sự tự tin và gây ấn tượng tốt với đối phương. 

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi nếu không chạm mặt đối tác ở bãi đỗ xe thì đi xe sang có ích gì? Lúc này, chìa khóa xe sẽ phát huy công dụng khác của nó đó là giúp đối phương nhận biết chiếc xe mà bạn đi, nếu tinh ý, họ có thể hiểu được bạn có phong cách sống ra sao. Khi ngồi xuống bàn đàm phán, bên những tách cà phê, bạn có thể đặt chìa khóa xe bên cạnh.

Thuê xe dịch vụ cao cấp đi gặp đối tác

Thuê xe dịch vụ cao cấp đi gặp đối tác

Ngoài ra, với cánh đàn ông, xe luôn là chủ đề tạo cảm hứng không hồi kết. Anh em có thể trò chuyện về chiếc xe mà mình mới sắm để cuộc đàm phán bớt căng thẳng hơn cũng như tìm được điểm chung với đối tác để tăng sự tín nhiệm giữa đôi bên. Khi đó, câu chuyện đàm phán sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

Nếu bạn có ngân sách khiêm tốn hoặc cảm thấy không cần thiết phải mua xe sang thì có thể sử dụng dịch vụ thuê xe đưa đón chuyên gia, giám đốc, quản lý cao cấp phổ biến trên thị trường hiện nay. Tại VIP Sedan, chúng tôi đang cung cấp dịch vụ này cho nhiều doanh nghiệp và các cá nhân (doanh nhân, cán bộ cấp cao,...) bao gồm nhiều loại xe: thuê xe Limousine Dcar, thuê xe Carnival, xe Mercedes và nhiều loại xe dịch vụ cao cấp khác.

Trang phục chỉn chu

Bên cạnh đi xe sang thì diện trang phục chỉn chu, lịch sự trong buổi đàm phán cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt đối tác. Thông qua trang phục, đối tác có thể đánh giá một phần tính cách, phong cách sống và làm việc của bạn. 

Trước khi đến cuộc hẹn, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, chẳng hạn như gu ăn mặc, quan điểm, giá trị sống, cách làm việc của họ để có thêm gợi ý về cách phối đồ sao cho tạo được thiện cảm với người đó. Đồng thời, bạn cũng nên cân nhắc đến lĩnh vực của đối phương. Nếu họ làm việc trong lĩnh vực giải trí, truyền thông thì trang phục có thể thoải mái và bắt mắt một chút.

Trang phục chỉn chu

Trang phục chỉn chu

Nếu vẫn không biết mặc gì, hãy lựa chọn kiểu trang phục an toàn, đơn giản và có màu sắc trung tính. Dù lựa chọn trang phục nào, bạn cũng cần lưu ý chọn đồ vừa vặn với cơ thể và được là ủi gọn gàng. 

Đối với nam giới, bạn có thể mặc vest, áo sơ mi cài cúc cẩn thận, quần âu xám hoặc đen và cà vạt. Ngoài ra, hãy lưu ý về màu sắc của những phụ kiện đi kèm, ví dụ: đi tất đen với quần đen, mang giày kín mũi và chọn thắt lưng phù hợp với màu giày.

Đối với nữ giới, bạn có thể mặc vest công sở, blazer, váy hoặc quần tây, giày cao gót, cách trang điểm phù hợp, nước hoa nhẹ nhàng,...

Phong thái tự tin 

Phong thái tự tin được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, từ dáng đi, tư thế ngồi đến ánh mắt, giọng nói. Một người có phong thái tự tin thường có một số biểu hiện sau đây:

  • Dáng đi thẳng lưng, ngực hơi ưỡn về phía trước, hai tay đung đưa một cách vừa phải, nhịp nhàng theo chuyển động của cơ thể
  • Mắt nhìn về phía trước, chú ý giao tiếp bằng mắt với đối phương để thể hiện ban đang tập trung vào cuộc trò chuyện và sự tự tin, quan tâm của bạn với đối tác. Không nhìn vào mắt đối tác đàm phán sẽ gây cảm giác mất thiện cảm, không tin tưởng, thậm chí làm đối tác nghi ngờ về những lý lẽ của bạn trong cuộc đàm phán.
  • Giọng nói đủ nghe, rõ ràng, ngắn gọn, tốc độ nói phù hợp để truyền đạt lời nói một cách hiệu quả và đối tác sẽ có thời gian để tiếp nhận thông tin, lý lẽ mà bạn muốn truyền đạt. 
  • Tư thế ngồi thẳng lưng, hai tay đặt gọn trên mặt bàn, hạn chế ngả lưng vào ghế.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhẹ nhàng, thanh lịch, hạn chế vung vẩy tay khi trò chuyện

Chủ động dẫn dắt câu chuyện

Trước khi đến buổi đàm phán, bạn hãy liệt kê ra những điều quan trọng cần trao đổi họ và chủ động mở đầu câu chuyện, dẫn dắt câu chuyện đó cho đến khi đạt được mục tiêu mà bạn hoặc doanh nghiệp bạn muốn. 

Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể trong khi dẫn dắt câu chuyện

Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể trong khi dẫn dắt câu chuyện

Do đó, bạn hãy xây dựng một kịch bản kỹ lưỡng để vừa đạt được mục tiêu vừa không làm cuộc trao đổi với đối tác bị nhàm chán. Điều này cũng giúp bạn ghi điểm với đối tác bởi sự tự tin, khéo léo trong giao tiếp, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai. 

Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng khi dẫn dắt câu chuyện vì đối tác có thể cảm thấy bạn đang tìm cách áp đảo, dạy bảo đối tác. Cách tốt nhất là bạn thể hiện tinh thần học hỏi, cầu thị khi đàm phán.

Thái độ chân thành

Dù bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản như thế nào thì điều khiến đối phương cảm thấy ấn tượng nhất vẫn là thái độ chân thành của bạn. Nó bao gồm sự thành thật, tôn trọng và quan tâm đến ý kiến và cảm xúc của người khác. 

Trong buổi đàm phán, bạn không nên lảng tránh ý kiến phản đối hay sự nghi ngờ từ phía đối tác, mà hãy hỏi lại thắc mắc của đối tác và kiên nhẫn trả lời bằng tất cả lý lẽ thông tin của mình với thái độ chân thành. 

Khi bạn đối đãi với đối tác bằng thái độ chân thành, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và đánh giá cao con người của bạn, làm cho hai bên gắn bó hơn và đàm phán thuận lợi hơn. 

Zalo Facebook
Liên hệ